เรื่องระบบตัวแปรภายในคอมพิวเตอร์ที่ใช้เขียนโปรแกรมกันบ่อย ๆ นั้น มีอยู่ 3 ประเภทใหญ่ ๆ นั้นก็คือ
1. ตัวแปรระบบตัวเลข
2. ตัวแปรระบบตัวอักษร หรือสายอักขระ
3. ตัวแปรระบบตรรกะ
1. อย่างแรกที่จะกล่าวถึงนั้นก็คือ ระบบตัวเลข นั้นก็แยกย่อยได้อีก 2 ประเภท คือ จำนวนเต็ม และจำนวนจริง
1.1 จำนวนเต็ม
- Bit
- Byte
- Short Integer
- Integer
- Long Integer
Byte มีค่าอยู่ที่ ตั้งแต่ -128 ถึง 127
Short Integer (Short) มีค่าอยู่ ตั้งแต่ -32768 ถึง 32767
Integer มีค่าอยู่ตั้งแต่ -2147483648 ถึง 2147483647
Long Integer (Long) มีค่าอยู่ตั้งแต่ -9223372036854775808 ถึง 9223372036854775807
นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอีกกลุ่มนึงที่ไม่ติดค่าข้างลบที่เรียกกันว่า "unsigned" จะทำให้สามารถจัดเก็บค่าตัวเลขที่ตัวเลขสามารถทำได้เพิ่มขึ้น ของกลุ่มในบางภาษา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ บางภาษาอาจจะไม่มี Bit หรือ กลุ่มที่ไม่มีเครื่องหมายก็ได้ ต้องศึกษาในคู่มือของตัวภาษานั้นเองด้วยอีกที
1.2 จำนวนจริง
- Float
- Double
Double เป็นจำนวนจริงที่ มีค่าตั้งแต่ 4.9E-324 ถึง 1.7976931348623157E308
โดยค่า E ที่เห็นนั้นคือ ค่าที่เป็น คูณ 10 และต่อมายกกำลัง เช่น ค่าต่ำสุดของ Float 1.4E-45 หมายความว่า มีค่า 1.4 x 10^(-45) (คูณ 10 ยกกำลัง ลบ 45)
แต่โดยปกติกันทั่ว ๆ ไปจะใช้เพียงแค่ทศนิยม 2 ตำแหน่ง หลังจากการเสร็จการคำนวณ โดยการจัดการแสดงผลด้วยสายอักขระ หรือ String (จะพูดหลังบทหลัง ๆ นี้ไป)
** ค่าที่นำมาหยิบยกมานี้อ้างอิงจากภาษา Java **
- Char
- String
String เป็นกลุ่มตัวอักษรอักขระที่เป็นสายยาวกันโดยมีค่า Char รวมตัวกันจนเป็นประโยค โดยประกาศไว้จะต้องอยู่ภายใน เครื่องหมาย " " (double quote) หรือที่เรียกว่า "ฟันหนู"
- True
- False
True แทนค่า จริง
False แทนค่า เท็จโดยการประกาศค่านั้นเราจะต้องใช้ boolean ในการประกาศค่า (อ้างอิงจาก java)
ตัวแปรค่าพวกนี้สำคัญมากนะครับ แม้แต่มือโปรยังคงจำเป็นต้องใช้มัน ถ้าหากจำไม่ได้ขึ้นใจหล่ะก็คงต้องกลับไปนั่งเรียนใหม่แล้วหล่ะ จำพวกนี้ไว้ แล้วมันจะทำให้คุณเป็นโปรในระดับหนึ่ง
No comments:
Post a Comment